บันทึกการเรียนครั้ง 3
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง ๕ ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม - วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่ตนเองและสังคม
หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
1.การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม
2.การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3.การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
4.การบูรณาการการเรียนรู้
5.การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
6.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวของเด็ก
อารมณ์-จิตใจ : การแสดงและรับรู้ความรู้สึกสังคม : การช่วยเหลือตัวเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นสติปัญญา : ภาษา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา
ประเมินห้องเรียน
การนำหลักสูตรแกนกลางมาจัดเป็นหลักศูตรสถานศึกษา
ร่างกาย : การใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็กอารมณ์-จิตใจ : การแสดงและรับรู้ความรู้สึกสังคม : การช่วยเหลือตัวเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นสติปัญญา : ภาษา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา
บรรยากาศในห้องเรียน
ประเมิน
ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกกรรม ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรรม
ประเมินอาจารย์
- เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรรม
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เตรียมตัวเพื่อจะมาสอนเป็นอย่างดี
- ห้องเรียนสะอาดกว้าง บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น