วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วันจันทร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560


บันทึกการเรียนครั้ง 3

ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย


       การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง ๕ ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม - วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่ตนเองและสังคม

หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย

1.การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม
2.การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3.การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
4.การบูรณาการการเรียนรู้
5.การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
6.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวของเด็ก





การนำหลักสูตรแกนกลางมาจัดเป็นหลักศูตรสถานศึกษา

ร่างกาย  : การใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก
อารมณ์-จิตใจ : การแสดงและรับรู้ความรู้สึกสังคม   : การช่วยเหลือตัวเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นสติปัญญา  :  ภาษา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา




บรรยากาศในห้องเรียน




ประเมิน

ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกกรรม ตั้งใจฟังอาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ  มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรรม

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เตรียมตัวเพื่อจะมาสอนเป็นอย่างดี 

ประเมินห้องเรียน
- ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น